Tuesday, December 27, 2005

Episode 1: Bakla vs Bading

Isang ordinaryong umaga, medyo makulimlim at hindi naman kainitan ang araw noon. Papasok pa lang ako at katulad ng aking ginagawa araw-araw sumasakay ako ng jeepney galing SM north papuntang UP.

Pagsakay ko, nakita ko na libre yung upuan sa gilid ng pasukan. Upo naman ako dun. Ito ang pwesto na gusto ko pagsumasakay ng jeep para mabilis ang pagbaba.

Tumingin ako sa paligid, babae, lalaki at mga 10 bakla na maingay ang nasa loob. Sabi ko sa sarili ko "Ang aga-aga bakit ito pa ang unang babati sa araw ko?"

Iba sa mga ito mga payat at iba sa mga ito yung mga parang maton na katatakutan talaga ng lalaking katulad ko kung hinawakan ako... Technique, wag na wag kang titingin sa mga mata nito para hindi ka mapagtripan.

Marami na ang nagdaan na pangyayari sa buhay ko na hindi maganda sa uri ng pangatlong kasarian na ito, kaya medyo asar ako sa mga ito. Makulit na mga kaibigan, mahirap na kaaway.

Umandar na ang jeep at tuloy-tuloy ang tsikahan at hambalusan nila. Maingay at unti-unti nito sinisira ang magandang araw ko habang tahimik akong nakatingin sa labas.

Nung malapit na kami kay oble, pinakinggan ko na ang usapan nila. May isa daw silang kaibigan, bakla rin, ang lumalandi sa isang lalaki.

Sabi ng isa "Hoy bakla! Bakit hindi mo na lang gayahin yung kaibigan natin, makipaglandian ka na rin sa isang gwapong lalaki para di ka na malungkot katulad ng ganyan."

Sagot ng isa "Wala akong laban sa kanya, bading kasi yun."

Sagot naman ng isa pa "Hindi kaya! Bakla yun!"

Sagutang ang mga ito na bakla ba o bading yung kaibigan nila.

Ako naman sa aking isipan "Bakla bading parehas lang naman yun... May pinagkaiba ba iyon?" Nagtataka talaga ako... gusto ko malaman sa mga oras na iyon kung meron nga bang pagkaka-iba ang dalawang ito.

Buti na lang may isa silang kasamahan na bakla rin na hindi nakakaalam kung ano ang pinagkaiba ng mga ito at ito ay nagtanong kung ano nga ba.

"Bakla o bading... Ano bang pinagkaiba ng mga iyon? Hindi ko kasi alam misis."

"Hoy bakla! Wag na wag mo akong matawag na misis dahil kitang-kita naman na sexy pa ako."

"Hoy bading! Aminin mo na, kahit ganyan itsura mukha kang nanganak na."

"Loka! Kailangan bang pag-awayan ang itsura ko.... blah, blah, tsenes, tsenes, tsika! (Hindi ko maintindihan bakla kasi yung salita e.)"

Akala ko masasagot na ang tanong, pero mukhang lumalayo pa ang usapan.

Mga ilang segundo lang may nagsalita sa kanila...

"Hoy mga bakla at bading! Lumalayo tayo sa tanong... sagutin niyo na kung ano ang pinagkaiba ng bakla at bading."

"Yung bading, yun yung mga homosexual na mukhang tao... mukhang babae kung nagsusuot ng pambabae, katulad ko... Bading na bading! Tsenes!!!"

Sa isip ko "Tigilan mo nga ako... babae ka diyan... masmukha ka pa ngang lalaki kaysa sa gym instructor ko."

"Ano naman yung bakla?" Tanong ng isa pang bakla. (Iba ito sa naunang nagtanong. Pati rin pala sila mga walang alam sa usapang ito.)

Sagot muli nung isa "Yung bakla, yun naman yung mga homosexual na mukhang kabayo. Katulad nitong katabi ko.... blah, blah, tsenes, tsenes! (Hirap talaga intindihin.) Sabi sa iyo bakla yung kaibigan natin."

"Hindi no! Bading siya, tingnan mo naman yung katawan parang coke..."

"Hindi kaya! Bakla siya, wala naman sa katawan ang pinagbabasihan ng pagka-bakla o pagka-bading niya... sa mukha!"

Nagaway-away at bangayan ulit itong mga bakla at bading na ito. Ingay!!!

May sumagot na isa... "Bakit hindi na lang natin pag-usapan ang pagkabakla mo kung hindi natin mapagdesisyonan kung ano yung kaibigan natin..."

Napangiti ako sa sinabi ng bakla. Hindi talaga maiwasan ang magsagutan ang mga ito.

Dumating na pala sa Faculty Center ang jeep at pinara ko na ito at bumaba. Yun pa rin ang usapan nila... ang pagkabakla ng isa nilang kasama sa jeep...

Sa isip ko hindi rin pala masama makinig sa mga ito dahil nadagdagan ang kaalaman ko sa ikatlong kasarian.

Kung kayo ay nag-iisip kung anong klaseng mga homosexual ang nasa loob ng jeep nung araw na iyon. Lahat sila ay bakla...

0 Comments:

Post a Comment

<< Home